CAMBRIDGE ESL - KHỞI ĐẦU MỘT HÀNH TRÌNH GIÁO DỤC THÚ VỊ

05/10/2021

 

Đúng như tên gọi, Cambridge English As A Second Language (ESL) là môn học với một cấu trúc giảng dạy rõ ràng phát triển giúp những người học trẻ tự tin, có trách nhiệm, phản xạ, đổi mới và hoà nhập trong môi trường ngôn ngữ Anh.

 

Chương trình phát triển các kỹ năng và hiểu biết bằng tiếng Anh, giúp học sinh sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, thuận tiện khai thác trong quá trình học tập các môn học khác trong lộ trình Cambridge Primary. ESL là một trong 3 môn học xương sống của chương trình Cambridge Primary được triển khai tại trường Tiểu học Chu Văn An bên cạnh Cambridge Math (Toán) và Cambridge Science (Khoa học)

1. Cụ thể mục tiêu học tập qua các mạch học tập

Trong hành trình tiếp xúc với ngôn ngữ mới, để đạt mục tiêu cơ bản, lớn nhất là "thành thạo và trôi chảy" qua đó sử dụng linh hoạt trong học tập và cuộc sống đòi hỏi người học cần trải qua các mục tiêu cụ thể cho các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, sử dụng ngôn ngữ một cách bài bản.

Chương trình Cambridge ESL khai thác 5 mạch: Đọc (Reading), Nghe (Listening), Viết (Writing), Nói (Speaking), Kiến thức sử dụng Tiếng Anh (Use of English). Năm yếu tố này cùng các mục tiêu học tập tương ứng được lồng ghép, phối hợp để hỗ trợ sự phát triển của kiến thức, kỹ năng và đào sâu vốn hiểu biết tiếng Anh của học sinh.

2. Học tập dự án - phương thức giúp ESL đạt hiệu quả cao

Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được.

Tại Chu Văn An đội ngũ giáo viên và chuyên gia Cambridge với kinh nghiệm và kiến thức ngôn ngữ chuyên sâu lấy việc dạy học theo dự án là một trong những phương thức chủ đạo giúp học sinh hứng thú và hiệu quả trong việc học Cambridge ESL. Có thể điểm qua những dự án điển hình được chúng tôi áp dụng:

  • Dự án Đọc: Book Warriors (Stages 1, 2, 3, 4, 5) là dự án đọc cá nhân với sản phẩm là cuốn Nhật ký đọc (Reading Journal). Sản phẩm của học sinh được thu hoạch hàng tuần và lưu trữ trên Google Drive.
  • Dự án Nói:Reader Theatre (Stages 1, 2 & 3): Học sinh biểu diễn bằng cách hoá thân vào các nhân vật và đọc to diễn cảm. Sản phẩm của dự án là các bài thu âm của học sinh được nộp và lưu trữ trên nền tảng Flipgrid.
  • Voice of 4S & 5S (Stages 4&5) là dự án phát triển kĩ năng tranh biện (debate). Qua mỗi buổi học dự án, học sinh sẽ được phát triển tư duy phản biện cùng khả năng biểu đạt thông qua một loạt các bước như thu thập, sắp xếp, đối đáp, phân tích về một nguồn thông tin. Sản phẩm của dự án là các bài thu âm của học sinh được nộp và lưu trữ trên nền tảng Flipgrid.

3. Hệ thống kiểm tra đánh giá chuẩn


Học sinh sẽ được đánh giá dựa trên những chủ đề, kiến thức, kỹ năng đã học trong chu kì học tập trước đó. Đối tượng đánh giá là sản phẩm và quá trình học tập, rèn luyện, và sự tiến bộ của học sinh. CIE cung cấp cho Cambridge Primary hệ thống kiểm tra đánh giá chuẩn trong từng giai đoạn dựa trên các thành phần điểm, trong đó điểm trung bình (GPA) của ESL được tính dựa trên các thành phần điểm như sau:

GPA = (4 bài kiểm tra cuối chương x 1 + Kiểm tra tiến độ dự án x 1 + bài thuyết trình cuối dự án x 2 + Bài kiểm tra cuối học kỳ x 3)/10

KHÁM PHÁ 1 GIỜ HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP "PROJECT - BASED LEARNING"
GIỚI THIỆU ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH
CLB TIỀN TIỂU HỌC FIRST STEP 2024: VỮNG VÀNG, TỰ TIN VÀO LỚP 1
SỰ TẬN TÂM CHĂM SÓC HỌC SINH – ĐẾN TỪ CHI TIẾT NHỎ
THÔNG BÁO: KỲ THI XÉT TUYỂN HỌC BỔNG TÀI NĂNG CHU VĂN AN 2024