CHU VĂN AN TẠI CHUỖI SỰ KIỆN CAMBRIDGE QUỐC TẾ 2022

27/06/2022

Trong 2 ngày 23, 24/06/2022 vừa qua trường Tiểu học Chu Văn An đã tham dự chuỗi hội nghị dành cho các trường Cambridge Quốc tế tại Hà Nội. Chuỗi hoạt động này là những bước đi hội nhập đầu tiên của Chu Văn An trong lộ trình Cambridge.

Ngày 23/06, tại trường Nguyễn Siêu (Cầu Giấy), Chu Văn An lần đầu tham dự Hội nghị Hiệu trưởng các trường Cambridge với chủ đề "Thay đổi để hướng tới tương lai" trong tư cách là thành viên chính thức của các trường Cambridge Quốc tế.

Đại dịch COVID – 19 đã thay đổi cả nhân loại. Trong thách thức có cơ hội, cơ hội của giáo dục sau đại dịch COVID – 19 là “thay đổi để hướng tới tương lai” và đó cũng là nội dung chính của Hội nghị. Những thảo luận xoay quanh các kinh nghiệm giáo dục mới được đúc kết sau hai năm thực hiện hình thức học tập trực tuyến. Đồng thời các đại diện của chương trình Cambridge quốc tế cũng đã chia sẻ mục tiêu, sự thay đổi của phương thức dạy và chương trình Cambridge. Từ đó, các trường thực hiện chương trình Cambridge tại Việt Nam sẽ cần có những bước chuyển dịch, thay đổi về nhiệm vụ trọng tâm và phương thức giáo dục để có thể song hành cùng chương trình giáo dục quốc tế.

Tiến sĩ Ben Schmidt – Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ tại hội nghị

(ảnh: Nguyen Sieu school)

Đại biểu dự hội nghị và tham quan mô hình trường Quốc tế Cambridge 

(ảnh: Nguyen Sieu school)

Thời gian tới, Cambridge sẽ tập trung nâng cao kỹ năng Digital của học sinh, không chỉ là kỹ năng sử dụng các thiết bị thông minh mà còn định hướng, giúp đỡ học sinh trở thành người làm chủ công nghệ thông minh, biết cách chọn lọc thông tin trong dòng thông tin số.

Theo đó Cambridge sẽ xây dựng chương trình học thuật đảm bảo hai mục tiêu Comprehensive (bao quát) và Future-oriented (hướng tới tương lai). Những thay đổi này nhằm mục tiêu đưa Cambridge trở thành chương trình đầu tiên được học sinh và phụ huynh nghĩ đến khi các gia đình mong muốn các con có một tấm bằng mang tầm quốc tế. Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge đã truyền đi thông điệp về sự thay đổi và tiến bộ, với mong muốn xây dựng môi trường học thuật hiện đại cho học sinh Cambridge tại Việt Nam.

Cũng trong chuỗi hội nghị, ngày 24/06/2022 Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng khảo thí và Nhà Xuất bản Đại học Cambridge (Cambridge University Press & Assessment) tổ chức hội thảo chuyên đề “Khát vọng quốc tế: Phát triển Chương trình và Thiết kế Đánh giá vì thế hệ học sinh sẵn sàng cho tương lai”.

Thảo luận của các đơn vị tại Hội thảo

Hội thảo đã thu hút hơn 400 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục, giáo viên, nghiên cứu viên đến từ Bộ Giáo dục và các bộ, sở liên quan, các Viện nghiên cứu, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ và người quan tâm tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo với mục tiêu theo dõi quá trình dạy – học và sự tiến bộ của học sinh, nhận biết được những tiềm năng của học sinh. Những đánh giá này cần phù hợp với chương trình giảng dạy và bối cảnh giáo dục của từng đơn vị.

Hội thảo gồm ba phiên với những nội dung rất thiết thực trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phiên 1 với chủ đề “Phát triển chương trình và thiết kế đánh giá”; phiên 2 với chủ đề “Xây dựng và triển khai chương trình tích hợp tại Việt Nam” và phiên 3 là chủ đề “Phát triển chuẩn đánh giá cho Chương trình của Cambridge".

Giáo viên Cambridge Chu Văn An tại hội thảo

Chương trình giáo dục tích hợp cũng là chủ đề lớn được thảo luận tại Hội thảo. Theo đó chương trình tích hợp phải đảm bảo mục tiêu của chương trình giáo dục Việt Nam nhưng không bị trung lặp về nội dung và kiến thức; Chương trình giáo dục nước ngoài (ở đây là chương trình Cambridge) phải được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước sở tại (ở đây là Bộ GD&ĐT) phê duyệt trước khi áp dụng giảng dạy trong thực tế. Trường Tiểu học Chu Văn An là một trong 6 trường Tiểu học tại Hà Nội có chương trình giáo dục tích hợp được phê duyệt được giới thiệu trong hội thảo lần này.

Nguồn tham khảo:
nguyensieu.edu.vn/
http://vnies.edu.vn/

KHÁM PHÁ 1 GIỜ HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP "PROJECT - BASED LEARNING"
GIỚI THIỆU ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH
CLB TIỀN TIỂU HỌC FIRST STEP 2024: VỮNG VÀNG, TỰ TIN VÀO LỚP 1
SỰ TẬN TÂM CHĂM SÓC HỌC SINH – ĐẾN TỪ CHI TIẾT NHỎ
THÔNG BÁO: KỲ THI XÉT TUYỂN HỌC BỔNG TÀI NĂNG CHU VĂN AN 2024