CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TẠI CHU VĂN AN

29/08/2023

KHƠI GỢI KHÁT KHAO HỌC TẬP - XÂY DỰNG ĐỘNG LỰC NỘI SINH - NUÔI DƯỠNG TƯ DUY TÍCH CỰC

Tại Chu Văn An, chúng tôi không chỉ dạy kiến thức – mà trao cho học sinh phương pháp học tập đúng đắn, động lực bền vững và tinh thần sẵn sàng đương đầu thử thách. Chúng tôi tin rằng khi học sinh cảm thấy mình có giá trị, có năng lực và được trao quyền, các em sẽ thật sự học để trưởng thành – học với niềm vui và trách nhiệm.
 
I. TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

Sứ mệnh của nhà trường: “Làm cho cuộc sống của con người tốt đẹp hơn bằng cách khơi gợi khát khao học tập”

Toàn bộ chương trình giáo dục được thiết kế xoay quanh việc phát triển:

  • Năng lực học tập chủ động và tư duy phản biện

  • Tính tự chủ, trách nhiệm cá nhân và khả năng hợp tác

  • Tư duy sáng tạo, không sợ sai, dám thử thách và biết tự đánh giá bản thân

  • Động lực học tập nội sinh – nơi học sinh học vì các em thấy việc học có ý nghĩa.

II. CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TOÀN DIỆN

  1. Khối kiến thức học thuật – Gắn lý thuyết với thực hành

Tất cả môn học được triển khai theo định hướng phát triển năng lực, không dừng lại ở việc ghi nhớ – mà hướng tới hiểu – vận dụng – sáng tạo – phản tư.

2. Phẩm chất & Kỹ năng thế kỷ 21 – Được lồng ghép xuyên suốt

  • Tư duy phản biện – sáng tạo

  • Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, giải quyết xung đột

  • Kỹ năng tự học – tự đánh giá – tự đặt mục tiêu

  • Tinh thần trách nhiệm, không sợ sai, dám chịu trách nhiệm

Chúng tôi không dạy học sinh “trở thành người giỏi nhất lớp”, mà trở thành người biết học cách tiến bộ mỗi ngày.

3. Trải nghiệm – Dự án – Giao tiếp thực tế

Chu Văn An tin rằng “trẻ học tốt nhất khi được làm – được thể hiện – được tự quyết.”
Do đó, hệ thống hoạt động trải nghiệm được xây dựng theo hướng:

III. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP: GẮN KẾT – TRUYỀN CẢM HỨNG

Chúng tôi xây dựng lớp học như một hệ sinh thái hạnh phúc:

  • Học sinh được lắng nghe – được thể hiện ý kiến – được tôn trọng

  • Giáo viên đồng hành như người khai mở tư duy chứ không áp đặt

  • Mỗi sai lầm là một cơ hội học – mỗi nỗ lực đều đáng được ghi nhận


IV. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY & ĐÁNH GIÁ

  • Dạy học theo tiến trình: Trải nghiệm – Khám phá – Thực hành – Phản tư – Chuyển hóa

  • Đánh giá vì sự tiến bộ, không vì so sánh thứ hạng – học sinh được phản hồi liên tục để tự điều chỉnh và phát triển

  • Cá nhân hóa lộ trình học tập, qua nhật ký học tập, bản đồ năng lực và phản hồi 2 chiều giữa giáo viên – học sinh – phụ huynh


CHU VĂN AN – NƠI HỌC SINH ĐƯỢC TRAO QUYỀN, NUÔI DƯỠNG VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG

Chúng tôi không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng, mà còn nuôi dưỡng một tinh thần học tập suốt đời – tự chủ, hợp tác và đầy nhân văn.

HỆ QUỐC TẾ CAMBRIDGE
HỆ CƠ BẢN