KỸ THUẬT ĐỒNG TÂM XOẮN ỐC (SPIRAL MENTHOD)

25/01/2022

Khi nghiên cứu các quá trình học tập trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học giáo dục đã đưa ra những kỹ thuật dạy học phổ biến. Những kỹ thuật dạy học này góp phần rất lớn cải thiện kết quả học tập của học sinh. Đại diện cho một số kỹ thuật phổ biến và nổi tiếng nhất là kỹ thuật dạy học đồng tâm xoắn ốc (spiral method - sau đây gọi là kỹ thuật xoắn ốc)

Nhà tâm lý học giáo dục người Mỹ Jerome Bruner, cha đẻ của kỹ thuật xoắn ốc cho rằng trẻ em có khả năng hiểu các chủ đề và vấn đề khó khăn một cách đáng ngạc nhiên, miễn là chúng được trình bày theo cách phù hợp với lứa tuổi. Bruner đề nghị giáo viên nên xem lại các chủ đề hàng năm (hình ảnh xoắn ốc), tăng thêm độ phức tạp và sắc thái mỗi năm. Để đạt được một chương trình giảng dạy xoắn ốc đòi hỏi một cách tiếp cận thể chế đối với giáo dục, trong đó giáo viên tại một trường học phối hợp các chương trình giảng dạy của họ và đặt ra các mục tiêu học tập dài hạn, nhiều năm cho học sinh của họ.

VD: Trong Cambridge Math, ở level (cấp độ) 1 học sinh được học về Hình khối thì sau một loạt chủ đề khác như Con số & các phép toán, Kiểu mẫu và giải toán, Đo lường... chủ đề Hình khối với kiến thức được nâng cấp hơn như Hình khối 3D - Bề mặt, Đỉnh và Cạnh lại được lặp lại ở level 2, 3 hoặc cao hơn trong những năm tiếp theo.

Jerome Bruner (1915 - 2016), cha đẻ của kỹ thuật xoắn ốc

 

Hình ảnh chú ốc sên - mô phỏng kỹ thuật xoắn ốc thường xuất hiện trong các ấn phẩm của NXB Cambridge

Áp dụng mô hình giảng dạy theo kỹ thuật xoắn ốc tại Chu Văn An - Đặc biệt trong các môn Cambridge mang lại những lợi ích đặc biệt.

1. Được tiếp xúc đa dạng các chủ đề liên tục thay đổi, giúp khơi gợi hứng thú và cảm hứng học tập không ngừng cho học sinh.
2. Tránh hiện tượng quá tải khi học sinh chưa kịp hấp thu và nhuần nhuyễn kiến thức ở level (bậc) thấp đã phải học kiến thức nâng cao hơn.
3. Hạn chế kiến thức riêng rẽ, tách rời và thiếu sự liên hệ, vận dụng đa dạng.
4. Giảm tình trạng lệch trọng tâm kiến thức
5. Tăng cường sự gần gũi, liên quan đến các vấn đề thực tế trong cuộc sống với nhiều hoạt động tích hợp trong chương trình.

CÓ NHỮNG TRẢI NGHIỆM NHỎ BÉ, NHƯNG LẠI MỞ RA CẢ MỘT THẾ GIỚI LỚN
WORKSHOP CHUYÊN ĐỀ: BACKWARD DESIGN – BẮT ĐẦU TỪ ĐÍCH ĐỂ DẠY HỌC HIỆU QUẢ
GIỮ GÌN AN TOÀN – HÀNH TRÌNH, BỀN BỈ, TỈ MỈ VÀ THẦM LẶNG
GIẢI CỜ VUA CẤP TRƯỜNG – TRANH TÀI TRÍ TUỆ, RÈN LUYỆN BẢN LĨNH
DỰ ÁN “NHỮNG BÀI HỌC HAY” – MỖI CUỐN SÁCH, MỘT THẾ GIỚI DIỆU KỲ