TOÁN HỌC – KHI MỖI QUE DIÊM LÀ MỘT LẦN TƯ DUY
18/10/2025
Thoát khỏi những con số và phép tính thông thường, tiết Toán của học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Chu Văn An đã mang đến một trải nghiệm học tập hoàn toàn mới mẻ: nơi Toán học được chạm, sắp xếp và cảm nhận bằng chính đôi tay của các em.
Trong khuôn khổ chủ đề ôn tập bảng cộng – trừ trong phạm vi 20, hoạt động "Que diêm kỳ diệu" đã được triển khai với một nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản: di chuyển chỉ một que diêm để biến một phép tính sai thành đúng. Thế nhưng, để hoàn thành thử thách này, học sinh phải vận dụng đồng thời nhiều năng lực khác nhau.
Các em cần ghi nhớ chính xác và vận dụng linh hoạt bảng cộng – trừ đã học, đồng thời phân tích kỹ cấu trúc phép tính để phát hiện điểm chưa chính xác. Quan trọng hơn, hoạt động này kích thích tư duy hình học – không gian khi các em phải dự đoán kết quả sau khi thay đổi vị trí que diêm.
Đây chính là mục tiêu cốt lõi trong phương pháp giáo dục mà Chu Văn An hướng đến: học sinh không chỉ đơn thuần ghi nhớ kiến thức, mà còn biết cách tư duy, thử nghiệm và tự mình tìm ra lời giải. Mỗi lần "chuyển que diêm" chính là một chu trình tư duy hoàn chỉnh: từ phát hiện vấn đề, đưa ra giả thuyết, kiểm chứng và cuối cùng là rút ra kết luận.
Khoảnh khắc các em reo lên "A! Con tìm ra rồi!" không chỉ đơn thuần là niềm vui chiến thắng, mà còn là sự bừng sáng của tư duy - nền tảng quan trọng cho hành trình học tập suốt đời.
Tại Chu Văn An, mỗi hoạt động học tập đều được thiết kế để nuôi dưỡng cả trí tuệ lẫn cảm xúc của học sinh. Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng: "Khi một đứa trẻ thực sự hiểu vì sao điều gì đó đúng, các em sẽ không bao giờ quên cách tìm ra những điều đúng đắn tiếp theo."
LINH HOẠT HỌC ONLINE – AN TOÀN VẪN LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU
MỘT TIẾT TOÁN - MỘT CÔNG TRÌNH - MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ
MỸ THUẬT KHÔNG CÒN CHỈ LÀ GIẤY BÚT – ĐÓ LÀ CÁCH ĐỂ CON HỌC TƯ DUY SÁNG TẠO BẰNG CÔNG NGHỆ
KHOA HỌC KHÔNG CHỈ BẮT ĐẦU TỪ TRANG SÁCH… MÀ BẮT ĐẦU TỪ ÁNH MẮT NGẬP TRÀN TÒ MÒ CỦA MỖI ĐỨA TRẺ.